INFOFED ผนึก อว. จุดพลุ UEC University eSports Championship ลีกแรกแห่งปี พร้อมผุดปั้น 3 อาชีพใหม่สร้างอาชีพเยาวชนไทย ป้อนวงการอีสปอร์ต

32
SGM UEC 2020

INFOFED ผนึก กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดตัวโครงการ “UEC University eSports Championship” จุดพลุแข่งอีสปอร์ตลีกแรกของปี มุ่งกระตุ้นวงการอีสปอร์ตหลังวิกฤตโควิด-19 พร้อมหลักสูตร Zero to Hero เพื่อให้ความรู้ด้านทฤษฎี และแพลตฟอร์ม eArena เพื่อเป็นสนามปฏิบัติจริง บ่มเพาะ 3 อาชีพยุคใหม่ eSports Pro-Player, Content Creator และ Production Organizer ตั้งเป้าปั้นเยาวชนสู่อาชีพใหม่ป้อนตลาดมากกว่า 200 คน ในปี 2563

SGM UEC University eSports

บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ผู้นำด้านการให้บริการ Virtual Live Streaming และผู้ก่อตั้งสนามกีฬา “Thailand eSports Arena” เพื่อการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตแห่งแรกในประเทศไทยเปิดเผยการร่วมมือกันระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดตัวโครงการ “UEC University eSports Championship” โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

 

 

  • หลักสูตร Zero to Hero สอดรับกับการเติบโตที่รวดเร็วของวงการอีสปอร์ตนั้นทำให้ความต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ทำงานด้านอีสปอร์ตโดยเฉพาะความร่วมมือในครั้งนี้ได้มีการพัฒนาหลักสูตรเพื่อสนับสนุน 3 อาชีพในวงการ ได้แก่ 1. นักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพ หรือ eSports Pro-Player 2. อาชีพนักสร้างสรรค์เนื้อหา หรือ Content Creator และ 3. อาชีพ Production Organizer โดยการ Reskill Upskill และ Newskill ด้วยการเรียนภาคทฤษฎีและลงงานในภาคปฏิบัติในสนามการทำงานจริงตลอดการแข่งขันรายการ UEC University eSports Championship ผ่านแพลตฟอร์ม eArena นับเป็นการสร้างงานได้ทันที โดยนักศึกษาในโครงการจะได้รับประกาศนียบัตรเมื่อจบหลักสูตร (certificated) และมีโอกาสได้เข้าทำงานในวงการอีสปอร์ตทั้งในและต่างประเทศ ตั้งเป้าปั้นเยาวชนสู่อาชีพใหม่ป้อนตลาดมากกว่า 200 คน ภายในปี 2563
  • University eSports Championship 2020 เป็นการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ โดยการแข่งขันในปีนี้ ชิงทุนการศึกษารวม 1,000,000 บาท โดยจัดการแข่งขันผ่านเกม Arena of Valor หรือ ROV (Garena Online Thailand) และ PlayerUnknown’s Battlegrounds Mobile หรือ PUBG Mobile (Tencent Thailand) เปิดรับสมัครเฉพาะนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ อายุ 18 ปีขึ้นไป ผู้เข้าร่วมการแข่งขันต้องศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก

SGM UEC University eSports 1

โดยเปิดรับสมัครเกม Arena of Valor หรือ ROV ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม – 22 พฤศจิกายน 2563 และเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds Mobile หรือ PUBG Mobile ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2563 – 10 มกราคม 2564 ผ่านแพลตฟอร์ม eArena.com ซึ่งจะจัดการแข่งขันในรอบไฟนอลเกม ROV ในวันที่ 16 มกราคม 2564 และเกม PUBG ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 นับเป็นการแข่งขันกีฬา อีสปอร์ตลีกแรกหลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 โดยหวังกระตุ้นวงการอีสปอร์ตให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

“วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบเพียงระยะสั้นต่อวงการอีสปอร์ต โดยในระยะยาวความนิยมต่ออีสปอร์ตจะเพิ่มขึ้น โดยรายได้คาดการณ์ของวงการอีสปอร์ตในปี 2566 จาก Newzoo บริษัทวิจัยการตลาดที่เกาะติดวงการอีสปอร์ตและเกมประเมินว่า รายได้ของวงการอีสปอร์ตทั่วโลกในระยะยาว เป็นผลมาจากความนิยมต่อเนื่องจากช่วง     โควิด-19 จากทั้งผู้ชมและผู้จัดหน้าใหม่ อีสปอร์ตในประเทศไทยถึงแม้ได้รับการยอมรับว่าเป็นกีฬาเมื่อปี 2560 แต่ผลสำรวจ Global entertainment and media outlook ของไพร์ซวอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส (PwC) ได้คาดการณ์ไว้ว่าในปี 2564 รายได้อีสปอร์ตทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง 874 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3 หมื่นล้านบาท เติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 21.7% (ในช่วงปี 2560-2564) ซึ่งอุตสาหกรรมเกมที่เติบโตรวดเร็วในระดับโลก ส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตของไทยมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน……”

Special Thanks : INFOFED 


ติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่
facebook : 
SortGaming : ซอร์ตเกมมิ่ง
website : 
SortGaming : ซอร์ตเกมมิ่ง
youtube : 
SortGaming : ซอร์ตเกมมิ่ง
Twitter : 
SortGaming
Instagram : 
SortGaming

 

Facebook Comments